Home > Uncategorized > Đọc “Trà hoa nữ” (La Damme aux Caméllias)

Đọc “Trà hoa nữ” (La Damme aux Caméllias)


Screen shot 2014-11-26 at 9.12.47 AM

Lần đầu tiên mình đọc”Trà hoa nữ” là năm thứ nhất đại học, cái thời 18 tuổi xuân xanh, vẫn còn nhớ quyển truyện giấy màu ngà, mượn từ phòng Kim Anh, quyển truyện đấy là của ai, chẳng ai biết, vì cứ đứa nọ đọc xong truyền tay đứa kia khắp kí túc xá. Đấy là số phận chung của tất cả các quyển truyện. Lần thứ hai, tức là cách đây vài hôm, mình tìm trên mạng và đọc lại. Kỳ lạ là mình vẫn còn thể nhớ mang máng hình dáng quyển truyện, nhưng không tài nào nhớ được nội dung câu chuyện. Chỉ nhớ được là chuyện tình yêu của cô kỹ nữ, và mình khóc, len lén lau nước mắt khi đọc vì sợ các bạn cùng phòng nhìn thấy. Xấu hổ mà! Còn lý do tại sao khóc thì mình chịu.

Đọc những trang đầu của quyển truyện, mình thấy không có gì hấp dẫn cả, đã định bỏ ngang vì đang có quyển khác hấp dẫn hơn, nhưng chỉ vì nhớ rằng câu chuyện rất hay, rằng mình đã đọc rồi và mình tò mò là mình đã đọc cái gì mà sao giờ không nhớ nổi nên mình mới có thể ráng đọc tới đoạn câu chuyện bắt đầu hấp dẫn.

Tác giả mở đầu câu chuyện dài dòng (vì nó cần phải thế), từ một quyển sách cũ bán đấu giá cho tới chuyện một cuộc đời, một cuộc tình của cô kỹ nữ có biệt danh là Trà hoa nữ, Mácgơrít Gôchiê. Qua những trang sách dông dài, tác giả kể lại cô ấy đã được gặp tình yêu đích thực của mình như thế nào. Cô muốn cùng với người ấy – người yêu cô vô cùng, luôn tỏ thái độ ghen – điều mà không quý ông nào làm như vậy với một cô kỹ nữ. Chắc cô yêu nhiều lắm nên mới quyết định từ bỏ cuộc sống xa hoa mà cô đã quá quen để cố gắng thiết lập một cuộc sống khiêm tốn hơn rất nhiều với người cô yêu. Cô bán xe, cầm đồ, nữ trang để trả những món nợ cũ của cuộc sống xa hoa, tránh xa những nếp sống cũ. Nhưng rồi cô lại phải quay trở lại cuộc sống đó… Không phải vì không yêu nữa… Quá khứ, hiện tại và tương lai ngăn cản cả hai người, là quá khứ của cô, là hiện tại cuả những người chê trách, là tương lai của cô em gái người cô yêu. Cô có thể gạt bỏ quá khứ, bỏ qua hiện tại, nhưng không thể bỏ qua tương lai của một cô gái khác – cũng đang đắm say trong yêu như cô. Và thế là cô ra đi, không một lời giải thích với người yêu. Cô sống trong sự an ủi của trả thù – sự trả thù của người yêu, rằng khi còn yêu thì người ta còn trả thù. Cô chết vì căn bệnh đã đeo đuổi cô từ lâu, nhưng cái chết đó không ảm đạm, không sầu não, vì cô chết nhưng biết rằng trên đời này vẫn còn có người yêu mình, tình yêu thật sự, và vì cô yêu một cách cao thượng.

Không biết hơn 10 năm trước đọc truyện xong mình cảm thấy như mình đang cảm thấy bây giờ không?

Categories: Uncategorized
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

